IPO là gì? Tại sao các doanh nghiệp kéo nhau lên sàn IPO?
Các doanh nghiệp dạo gần đây liên tục kéo nhau IPO lên sàn chứng khoán. Nghe thuật ngữ IPO đã nhiều lần rồi nhưng bạn đã hiểu hết bản chất thực sự của IPO là gì chưa? Và để có thể IPO được thì doanh nghiệp phải đạt được những điều kiện nhất định nào? Hãy đọc bài viết này!
IPO là gì?
IPO là từ viết tắt của Initial Public Offering, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là lần đầu phát hành ra công chúng. Thuật ngữ này dùng để chỉ các doanh nghiệp lần đầu tiên chào bán cổ phiếu ra công chúng để tiến hành huy động vốn cho doanh nghiệp.
Sau khi thực hiện IPO, công ty cổ phần của các cổ đông sẽ trở thành công ty cổ phần đại chúng, nói một cách ngắn gọn là công ty đại chúng.
Tại sao doanh nghiệp lại phải IPO?
Có nhiều lý do để doanh nghiệp thực hiện IPO, nhưng lý do lớn nhất vẫn là tiền. Nhưng cần tiền sao không đi vay mượn ngân hàng mà phải thực hiện IPO làm gì? Hãy có cái nhìn khách quan khi đọc hết tất cả các lý do dưới đây:
- Doanh nghiệp cần tiền để triển khai các kế hoạch kinh doanh của mình. Nhưng thay vì đi vay ngân hàng thì họ chọn cách IPO vì không phải trả lãi, không cần phải thế chấp tài sản. Hơn nữa, khi huy động tiền từ IPO sẽ tạo được nguồn vốn khổng lồ đáp ứng cho nhu cầu của doanh nghiệp.
- Gia tăng sự gắn bó của nhân viên với công ty. Vì khi thực hiện IPO, các nhân viên đóng góp lâu dài với công ty đều có phần/quyền mua cổ phần của doanh nghiệp với giá thấp hơn thị trường. Khi nhân viên trở thành một phần, trở thành cổ đông của doanh nghiệp thì sự tận tâm với doanh nghiệp sẽ được đẩy lên mức cao hơn.
- IPO giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình đối với các đối thủ trong ngành. Rõ ràng, để được lên sàn thì doanh nghiệp đó phải đáp ứng được các tiêu chí cụ thể và bắt buộc từ Uỷ ban chứng khoán. Đó là cách để tự thể hiện bản thân, đồng thời vốn từ IPO sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh với đối thủ.
- IPO là bước đệm cho các thương vụ thâu tóm sát nhập giữa các doanh nghiệp với nhau. Việc cổ phần hoá sẽ giúp cho việc mua bán sát nhập trở nên dễ dàng hơn. Thu được nhiều lợi nhuận hơn khi thực hiện IPO.
Điều kiện để IPO trên sàn chứng khoán Việt Nam

Rõ ràng, không phải một doanh nghiệp uất ơ nào cũng có thể niêm yết trên sàn chứng khoán được. Tại Việt Nam, luật chứng khoán 2019 có quy định rõ, bất kỳ 1 doanh nghiệp nào muốn IPO phải đáp ứng đồng thời các tiêu chí sau:
- Tại thời điểm IPO, vốn điều lệ của doanh nghiệp phải đạt 30 tỷ đồng trở lên. Tính trên giá trị sổ sách của doanh nghiệp.
- Trong 2 năm liên tục liền trước thời điểm IPO, doanh nghiệp phải hoạt động có lợi nhuận. Và đặc biệt là không có lỗ luỹ kế.
- Doanh nghiệp cần phải có phương án cụ thể và chi tiết trước khi chào bán cổ phiếu ra công chúng. Điển hình như phát hành bao nhiêu, dùng tiền làm gì… Và các phương án này phải được các cổ đông thông qua.
- Có ít nhất 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư, không phải là cổ đông lớn hiện tại của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 1.000 tỷ thì tỷ lệ này là 10%.
- Trong vòng 1 năm tính từ thời điểm kết thúc đợt bào bán IPO, các cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp phải cam kết năm giữ ít nhất 20% vốn điều lệ của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp thực hiện IPO phải đang hoạt động bình thường và không liên quan đến các hoạt động tố tụng hoặc truy cứu trách nhiệm khác.
- Doanh nghiệp muốn thực hiện IPO phải có sự tham gia tư vấn của công ty chứng khoán. Trừ khi công ty chuẩn bị IPO là công ty chứng khoán.
- Và một số điều khoản không quan trọng khác.
Điều kiện để IPO trên sàn chứng khoán Mỹ

Mỹ là nơi tập trung của các sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới với những tiêu chuẩn bị kỳ gắt gao trước khi doanh nghiệp muốn niêm yết. Mỹ được xem là miền đất hứa cho các hoạt động IPO của các tập đoàn đa quốc gia. Việc này sẽ rất thuận lợi cho việc thâu tóm và sát nhập cho thời kỳ hậu IPO.
Ở Mỹ, có 2 sàn giao dịch nổi tiếng là Nasdaq và New York (NYSE). Ở đây, mình sẽ lấy tiêu chuẩn của sàn Nasdaq ra để bạn dễ hình dung các điều kiện cần có để có thể niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch Nasdaq nói riêng và toàn lãnh thổ Mỹ nói chung.
- Số lượng cổ phiếu giao dịch tối thiểu sau khi niêm yết là 1,25 triệu cổ phiếu.
- Giá bán của mỗi cổ phiếu khi thực hiện IPO tối thiểu từ 4 USD/cổ.
- Số nhà tạo lập thị trường: 3
Đáp ứng 1 trong 3 tiêu chuẩn dưới đây:
- Tiêu chuẩn 1: Tổng lợi nhuận trước thuế trong 3 năm gần nhất đạt 11 triệu USD hoặc trong 2 năm gần nhất đạt ít nhất 2,2 triệu USD. Đồng thời không có năm nào trong 3 năm gần nhất bị lỗ.
- Tiêu chuẩn 2: Trong 3 năm gần nhất, dòng tiền tối thiểu của doanh nghiệp phải đạt từ 27,5 triệu USD trở lên và không có dòng tiền âm. Giá trị thị trường đạt ít nhất 550 triệu USD trong 12 tháng gần nhất; doanh thu năm tài chính liền kề đạt tối thiểu 10 triệu USD.
- Tiêu chuẩn 3: Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được dòng tiền ở tiêu chuẩn 2 thì giá trị thị trường trung bình phải đạt ít nhất 850 triệu trong 12 tháng gần nhất. Doanh thu trong năm tài chính liền kề là 90 triệu USD tối thiểu.
Các phương pháp để chào bán IPO
Có 6 phương pháp để một doanh nghiệp thực hiện chào bán cổ phiếu của mình khi thực hiện IPO:
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng công khai như: báo đài, truyền hình, Internet…
- Đấu giá kiểu Hà Lan
- Có bảo lãnh cam kết
- Tổ chức các dịch vụ với trách nhiệm cao nhất
- Hình thức mua buôn, mua gom và chào bán lẻ
- Doanh nghiệp tự phát hành thông qua các công cụ truyền thông nội bộ.
Ghi chú: Đấu giá kiểu Hà Lan là kiểu đấu giá giảm dần, các nhà đầu tư sẽ đợi đến một mức giá chấp nhận được mới quyết định mua. Ai là người quyết định đầu tiên sẽ là người có quyền mua cổ phiếu đó. Tuy nhiên, hình thức này không nhiều công ty áp dụng.
Phần lớn hiện nay đều chọn hình thức IPO là hình thức mua buôn, mua gom và chào bán lẻ. Có sự tư vấn của các công ty chứng khoán trên thị trường.
Cách lựa chọn cổ phiếu IPO để mua
1. Nghiên cứu khách quan
Một doanh nghiệp trước khi niêm yết lên sàn chứng khoán sẽ có những báo cáo tài chính minh bạch của bên thứ 3. Bạn có thể dựa vào bảng báo cáo đó để phân tích, đánh giá. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng rõ ràng và dễ hiểu cả.
Một số doanh nghiệp được cho là có can thiệp vào hoạt động công bố kết quả kế toán, cố tình làm sai lệch để tạo nên những số liệu ấn tượng khi IPO. Do đó, bạn phải cần có một cái đầu thực sự tỉnh táo trước khi quyết định mua cổ phiếu IPO.
2. Kiên nhẫn và cẩn trọng
Đừng để bị hiệu ứng Fomo đánh lừa vì nó sẽ làm cho bạn mất bình tĩnh mà đưa ra các quyết định vội vàng. Hãy ngồi ngoài và quan sát xem thử từ đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp cho đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó ngoài đời thực.
3. Tham khảo thị hiếu của các nhà đầu tư khác
Không dễ để bạn có được số liệu thị hiếu của người dùng quan tâm đến công ty chuẩn bị IPO. Do đó, hãy hoạt động tích cực vào các cộng đồng nhà đầu tư để xem các nhà đầu tư khác đang nói gì về mã cổ phiếu này. Tìm hiểu một cách khách quan và trung tập, đồng thời phải biết chọn lọc thông tin. Đặc biệt là trên môi trường Internet.
Rủi ro khi triển khai IPO (đối với doanh nghiệp)
Sẽ có nhiều doanh nghiệp ăn nên làm ra những vẫn quyết định không thực hiện IPO vì họ nhìn thấy được những hạn chế khi thực hiện việc này. Cụ thể, những rủi ro có thể xảy ra đối với doanh nghiệp sau khi IPO như:
- Bắt buộc phải công khai các số liệu tài chính của doanh nghiệp. Điều này sẽ nguy hại cho bạn nếu như để đối thủ biết được kết quả hoạt động kinh doanh của bạn. Hiểu được doanh nghiệp bạn đang yếu ở khâu nào, năng lực ra sao sẽ dễ dàng có những phương án cạnh tranh.
- Áp lực tăng trưởng đều đặn qua mỗi năm. Công ty được niêm yết không được phép cho thấy sự thụt lùi về số liệu khi công bố kết quả báo cáo tài chính. Do đó, việc làm này khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động chạy theo các số liệu ảo.
- Chia sẻ và dần mất đi quyền kiểm soát và ra quyết định đối với doanh nghiệp của mình. Vấn đề này không hiếm gặp vì cổ đông có quyền biểu quyết và can thiệp vào các hoạt động của doanh nghiệp.
- Hội đồng quản trị và các nhà điều hành doanh nghiệp phải chịu áp lực trước các nhà đầu tư, trước các bản báo cáo tài chính.
Rủi ro khi mua cổ phiếu IPO (đối với nhà đầu tư)
Nhiều nhà đầu tư chọn mua các cổ phiếu chuẩn bị IPO hoặc mới IPO hơn là những mã cổ phiếu đã được niêm yết lâu năm. Lợi nhuận cao thì cũng đồng nghĩa với các rủi ro cao. Một trong số các rủi ro lớn nhất đối với các nhà đầu tư là giá cổ phiếu không đạt được như kỳ vọng làm sụt giảm tài sản danh mục đầu tư của bạn.
Do đó, hãy đọc lại phần những lưu ý khi mua cổ phiếu IPO để tranh sa lầy vào những sai lầm tài chính.
Các thương vụ IPO đình đám trên thế giới
Thế giới từng chứng kiến những màn chào sân cực kỳ ấn tượng của các tập đoàn lớn trên thế giới. Đặc biệt là các tập đoàn về công nghệ luôn mang lại các kết quả tích cực cho nhà đầu tư.
Điển hình như Alibaba đã IPO tại sàn New York Mỹ vào năm 2014 và huy động được hơn 25 tỷ USD từ thị trường. Đây được coi là một trong những sự kiện IPO thành công nhất tại Mỹ, vượt qua cả sự kiện IPO của Visa.
Hoặc công ty Saudi Aramcohoạt động trong lĩnh vực dầu khí, có trụ sở tại Saudi Arabia đã huy động vốn từ đợt IPO vào tháng 12/2019 số tiền lên đến 25,6 tỷ USD.
Nên mua cổ phiếu đã lên sàn hay cổ phiếu chuẩn bị IPO
Không có kết quả đúng hoặc sai trong câu hỏi này. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Một nhà đầu tư an toàn thay vì rót vốn vào các doanh nghiệp IPO thì họ lại chọn đầu tư vào các mã cổ phiếu đã được niêm yết ổn định. Đơn giản vì các đầu tư đó phù hợp với họ và ngược lại với nhóm người đầu tư IPO cũng vậy.
XEM THÊM >>>>>> https://webbanca.vip/
The post IPO là gì? Tại sao các doanh nghiệp kéo nhau lên sàn IPO? appeared first on WEBBANCA.
from WEBBANCA https://webbanca.vip/ipo-la-gi-tai-sao-cac-doanh-nghiep-keo-nhau-len-san-ipo/
Nhận xét
Đăng nhận xét